Lunes, Mayo 7, 2012

My Top 6 Tagalog Movie Dialogues


Mahilig akong manood ng tagalog movies kaysa sa mga foreign. Mas nakakarelate kasi ako at mas naiintindihan ko agad. Dahil dito, eto ang mga paborito kong mga dialogue mula sa mga tagalog na pelikula.

#6. From Babe, I Love You
Nico: Did you have an affair with Tito Boy? Yes, you did! Is he one of your customers? How many customers have you slept with?
Sasa: Yung totoo? Di ko alam eh, 20, 50 1,000? Pero mahalaga pa ba yun? Tapos na yun, Nico! Di na importante yun.

#5. from My Amnesia Girl

Irene: Ikakasal daw kasi ako dati. Kaya lang iniwan daw ako nung lalaki sa altar.
Pol: Hindi ba sinabi kung sino daw yung lalaking yun?
Irene: Hmm, ewan ko.
Pol: Walang pangalan?
Irene: Di na sinabi sakin eh. Baka mapatay ko lang daw .
Pol: Kahit pictures wala, walang?
Iren : Hmm, wala. Sinunog na daw nila e. Para wala na kong maalala. Grabe no? Anung klase kayang tao ang gagawa nun? To think na alam niya na ulila ako. Ang tagal tagal ko nagdasal na sana may makasama ako habang buhay. Sabi nila, sobra ko daw saya nung araw ng kasal ko. It was a bright and sunny day. Everything was so magical. I was a glowing bride to a perfect groom in a perfect wedding. Pero mali pala ako. Pagkatapos daw umalis nung lalaki, nagtago lang daw ako sa likod ng altar tas dun lang ako umiyak ng umiyak. Hinihila na nga raw ako ni Poch para umuwi pero sabi ko ayoko, ayoko daw. Dun lang daw ako. Hihintayin ko lang siya. Kasi sabi ko babalik yun. Hindi niya magagawa sakin yun . Pero mali na naman ako.

#4. from One More Chance

Popoy: Eh ano nga kasi ang problema?
Basha: Gusto mo ba talagang malaman? Ako! ako yung problema! Kasi nasasaktan ako kahit di naman ako dapat nasasaktan. Sana kaya ko nang tiisin yung sa akin na nararamdaman ko, kasi ako namili nito diba? Ako yung may gusto. Sana kaya ko nang sabihin sa iyo na masaya ako para sa iyo, para sa inyo. Sana kaya ko. Sana kaya ko, pero hindi eh. Sama sama kong tao kasi ang totoo, umaasa pa rin ako sa piling mo. Sana ako pa rin.Ako na lang. Ako na lang ulit. 


#3. from One More Chance
Basha: Sana kaya ko na lang tiisin itong nararamdaman ko kasi ako ang humiling nito diba. Ako yung may gusto. Sana kaya ko sabihin sayo na masaya ako para sa iyo, para inyo. Sana kaya ko, pero hindi.
Popoy: She love me at my worst. You had me at my best, at binaliwala mo ang lahat and you chose to break my heart.

#2. from No Other Woman
(Lines lang to)
Naku. Huwag na. Baka Makita mo pang nilalagyan ko ng lason ang pagkain mo. Joke lang. Medyo off yung humor ko lately. –Charmaine
Mababaliw siguro ako kapag nalaman kong may babae siya. Baka mapatay ko iyong kabit. Silang dalawa, actually. -Charmaine
You can call me anything you want: a snake, a bitch, an other woman. But I will never be a pathetic, boring housewife. – Kara


at ang paborito ko :)
#1. from Close to You


Bea: Ang sabihin mo duwag ka lang! Di ka lang insecure, duwag ka pa! 
Bea: Talaga! Dahil kung mahal mo ako, dapat ipaglaban mo ko! 
John Lloyd: Bakit, kung sinabi ko ba sa iyo dating mahal kita noon, sasabihin mo rin sa aking I love you too? 
Bea: Oo! Siguro. Hindi ko alam. Ewan ko. Naguguluhan ako eh, feeling ko kasi, feeling ko mahal kita higit pa sa isang kaibigan. 
John Lloyd: Gustong gusto kitang yakapin. Gustong gusto kitang halikan. Gusto ko maging tayo. Maging akin ka. pero dahil matalik mo akong kaibigan, gusto kong mag-isip kang mabuti. Kung yan na ngayon. Dahil baka naguguluhan ka lang. Natatakot ka dahil bago pa lang kayo ni Lance. At kahit na alam ko na dahil binibigyan kita ng panahon para makapag-isip posibleng ma-realize mo na hindi pala ako ang pipiliin mo. Ganito pa rin ang sasabihin ko sayo. Ganito pa rin Marian.



-Andaming drama! Yun lang. Thanks for viewing.

1 komento:

  1. kung may ginasgas man akong cd ng filipino movie sa bahay. close to you yun at one more chance. hahha

    gusto ko yung scene na nasa hagdan sila nila palits at bru. wala lungs

    TumugonBurahin